Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

Tướng quân lệnh - Phiên ngoại 1




Tác giả : Thâu Thâu Tả Văn
Edit : Yêu Nhền Nhện
------------------

Trước đêm Dương Lương phụng chỉ xuất chiến đã tranh cãi dị thường kịch liệt cùng Tiêu Định.


Trên thực tế những người quen Dương Lương đều biết người này là rất ít khi sinh khí, trong nét tươi cười của hắn vĩnh viễn chứa đựng ấm áp chân thành lại mang theo một chút phóng khoáng, một chút thần tình bất kham vừa đủ để thể hiện tự tin của hắn lại đồng thời làm cho những người tiếp cận không thể không xem trọng hắn hơn, vì thế nhân duyên của hắn luôn luôn tốt đến mức khiến người khác giật mình.

Sau khi Tiêu Định đăng cơ, hắn hoàn toàn không có công danh lại được phong làm điện tiền tư Chỉ Huy Sứ, khi đó cũng là dựa vào cách đối nhân xử thế hòa đồng của hắn rất nhanh dung nhập vào quân đội, khiến người khác chấp nhận, bất tri bất giác bình ổn những lời dị nghị của mọi người.


Dương Lương lớn hơn Tiêu Định hai tuổi, từ nhỏ cùng nhau lớn lên.

Tiêu Định là người tính tình ương bướng, làm việc thường xuyên cực đoan khó thể thuyết phục. Sau này đăng vị thì càng thêm bất cẩu ngôn tiếu [ít nói ít cười,nghiêm nghị] , làm người ta khó có thể cân nhắc .

Không có tính tình Dương Lương như vậy ở Thiên triều trọng văn khinh võ cùng dạng quân chủ trước mặt, thì không thể nào xáo động đến tình trạng ngày hôm nay.

Tiêu Định đập nát toàn bộ đồ vật bài trí trên bàn.

Giấy bút vương vãi đầy xung quanh, Dương Lương đứng nơi đó hơi hơi khom người thở dài, kiên quyết nói:“Nếu vạn tuế đối thần cũng không phải có tâm khinh mạn, thỉnh ân chuẩn thần thỉnh chiến xuất chinh !” Nói xong quỳ xuống.

Tiêu Định sắc mặt xanh mét cùng toàn thân tản mát ra sát ý khiến cung nhân nội thị hai bên tả hữu cũng không dám nhúc nhích.

Sau đó giằng co thật lâu, Dương Lương cũng không nâng mắt nhìn lên, hắn chỉ là bất động giống như bàn thạch, đó chính là kiên trì không còn đường thương lượng.

Tiêu Định quan sát hắn, bên tai chỉ nghe được hô hấp nghèn nghẹn của chính mình, nộ khí tầng tầng, hắn cũng không biết nên nói những gì, đối phương khí thế bình tĩnh đem phẫn nộ của hắn nguyên bản mãnh liệt như ba đào ngập trời, dưới từng vòng trùng kích dần dần tiêu hao hầu như không còn.

Cho đến cuối cùng, hắn minh bạch bản thân lần này quả thật không giữ nổi người ấy.

Sau một hồi trầm mặc, Tiêu Định chụp lấy đoạn lụa thảo ý chỉ, trong cơn phẫn nộ hung hăng ném qua nện lên vai Dương Lương.

Cuộn lụa văng xuống đất, Dương Lương nhặt lấy thánh chỉ nâng lên cao, thấp giọng nói:“Tạ chủ long ân !”

Tiêu Định ngóng nhìn bóng dáng hắn có vẻ muốn đi, đột nhiên nhếch miệng cười đầy ác ý:“Ngươi có thể cứu y một lần...... Về sau thì thế nào, luôn có thể bảo hộ hay sao?”

Dương Lương đột ngột dừng lại cước bộ.

Tiêu Định vừa lòng nhìn hắn xoay người lại, vẻ mặt Dương Lương vốn thong dong nay đã mang theo chút tức giận khó thể khắc chế.

Dương Lương nhìn quân chủ ngồi trên cao, đột nhiên cảm giác cả hai càng thêm xa xôi, loại cảm giác này từ khi phụ thân chết đi, càng ngày càng thêm cường liệt, hắn bất lực, làm thần tử làm sao có thể hy vọng xa vời thay đổi đế vương.

Hắn quỳ xuống, chỉ hy vọng trịnh trọng như vậy có thể ngăn được sự tùy hứng của chúa thượng:“Vạn tuế, Trần Tắc Minh là nhân tài, nên dùng.”

Tiêu Định cười lạnh:“Nhân tài? Nhân tài lúc nào mà không có?”

Dương Lương nói:“Kẻ vô tội, bệ hạ không nên giận chó đánh mèo.”

Tiêu Định ngồi thẳng dậy, chỉ vào hắn quát:“Lớn mật !” Hắn tạm dừng một lát, đột nhiên cười lạnh một tiếng,“...... Nói thật là dễ nghe, ngươi chưa từng sai lầm làm liên lụy người khác sao?”
Dương Lương chấn động:“Chuyện tình Ngộ Yến là lỗi của thần......” Hắn ngẩng đầu, tràn đầy kỳ vọng cùng khẩn cầu,“Nhưng bệ hạ không thể đâm lao phải theo lao [biết sai mà vẫn tiếp tục làm] .”

Tiêu Định phiền chán nhìn hắn:“Ngươi thật sự là càng ngày càng giống Thái Phó.”

Dương Lương sắc mặt đột nhiên trắng bệch, lập tức nâng mắt nhìn lên, thấp giọng nói:“Bệ hạ lại...... Càng ngày càng không giống Tiểu Định năm xưa!”

Nếu như lúc trước người là bộ dáng này......

Lời ấy hắn chưa nói ra miệng nhưng ý tứ ẩn hàm trong đó, ăn ý như hai người làm sao có thể nghe không hiểu.

Tiêu Định chuyển mắt qua ngạc nhiên nhìn hắn.

Dương Lương lạnh lùng nhìn thẳng Tiêu Định một lát.

Tiêu Định hơi mở miệng, muốn nói gì đó lại một chữ cũng không nên lời.

Hắn tựa hồ triệt để quên phản kích mà chỉ là kinh ngạc nhìn Dương Lương dập đầu rời khỏi. Cho đến kia thân ảnh kia biến mất, mới kiềm chế không nổi hít sâu một hơi, cảm thụ cái loại đau đớn kéo dài từ từ gặm nhấm lấy hắn.

Dương Lương trước khi đi đã đem ngọc bài bên mình tặng cho Trần Tắc Minh.

Hắn tin tưởng dùng phương thức ấy có thể bảo hộ được tính mạng Trần Tắc Minh, hắn đánh cược là Tiêu Định khó quên tình cũ.

Nghĩ đến Tiêu Định, hắn liền mềm lòng.

Khi còn bé, Tiêu Định từng là hài tử khả ái mà ngây thơ như vậy.

Hắn thở dài một tiếng. Hắn trơ mắt nhìn Tiêu Định đi đến hôm nay, nhưng mà trong quá trình đó hắn cũng không thể làm được gì, chỉ có thể cổ vũ người đó tận lực kiên trì, cho đến cuối cùng biến chất.

Tuy nhiên kết quả cuối cùng lại khiến mọi người giật mình, bao gồm bản thân Dương Lương.

Hắn nguyện ý vì Tiêu Định làm hết thảy mọi chuyện, vì người đó bình định toàn bộ chướng ngại trên con đường phía trước, duy độc không thể vi phạm là nguyên tắc làm người của chính mình.

Lúc ấy chịu sự răn dạy của phụ thân, người mà hắn bình sinh kính trọng nhất.

Dương Đình thật lâu trước đây đã cảm thấy đoạn tình cảm oan nghiệt của hai người, kỳ thật chỉ là gia pháp cùng bạo lực không hẳn có thể cản trở các thiếu niên bừng bừng dũng khí như nghé con mới sinh cùng với luyến tình như hỏa, nhưng Dương Lương cùng Tiêu Định vẫn vì thế thu liễm lại.

Sau khi Dương Đình thận trọng suy xét, ông bắt đầu cấm nhi tử lại vào cung, đồng thời nhanh chóng thỉnh chỉ thay thư đồng mới cho Tiêu Định.

Tiêu Định không dự đoán được chính mình chủ động thoái nhượng thế nhưng đổi lấy kết quả như vậy, như thế nào cũng không chịu tuân theo, ba lần bốn lượt khẩn cầu Dương Đình đổi Dương Lương trở về. Trung Nguyên cung đình vốn ít có bí mật, chuyện náo loạn này mọi người đều biết.

Tiên đế càng nổi lên tâm tư phế trữ [phế bỏ Thái tử].

Đối với văn sĩ chính trực như Dương Đình, nháo ra việc xấu trong nhà như vậy quả thực là bôi tro trát trấu lên danh dự ông, quá hổ thẹn, ông lại hung hăng đánh nhi tử thêm một trận nữa.

Dương Lương có thể nhịn xuống đau đớn, nhưng khi hắn nhìn thấy phụ thân thất thanh khóc, hắn kinh hãi .

Hắn quỳ rạp trên sàn đá, nghiền ngẫm suy nghĩ cả một đêm, phụ thân thống khổ bất lực như vậy là bởi vì mình, hắn nào có thể thờ ơ. Vì thế hắn đáp ứng phụ thân, lập lời thề cả đời này tuyệt không làm nịnh thần.

Trận chiến đầu tiên trong cuộc đời của Dương Lương cũng không gặp quá nhiều khó khăn, hắn dồn tướng địch đến Kim Vi sơn, sau lại thấy thế núi gập ghềnh khó thể tác chiến, lúc bấy giờ mới thu binh.

Trợ thủ góp lời, kỳ thật lần đại chiến này, người Hung Nô chân chính lợi hại còn chưa xuất hiện, cho nên chiến thắng đã đơn giản hơn rất nhiều.

Dương Lương hỏi tính danh người nọ, trợ thủ mang theo vẻ mặt kính sợ bảo đối phương là Hung Nô Hữu Hiền vương Luật Duyên, gian ngoan giả dối, thân kinh bách chiến, là đầu lang [người lãnh đạo] chân chính của Hung Nô.

Ngày Dương Lương khải hoàn về triều, Tiêu Định mang theo bách quan ra ngoài thành nghênh tiếp.

Hai người đối mặt, đầu tiên là im lặng một lát, sau đó không biết là ai mỉm cười trước. Bọn họ giải hòa , đều ăn ý làm lơ chuyện cãi vả trước đó, không hề đề cập đến.

Nhưng mà chuyện khiến Dương Lương vốn đã tâm bình khí hòa lại lần nữa buồn bực là, kỳ thật sau khi hắn đi, Tiêu Định cũng vẫn không bỏ qua Trần Tắc Minh.

Lúc hắn ở tiền phương chinh chiến, Tiêu Định phẫn nộ chỉ là phát tiết trên người kẻ khác, hoàn toàn không phải hồi tâm chuyển ý như hắn tưởng.

Hắn có chút tuyệt vọng cùng bất đắc dĩ .

Tiêu Định đã đứng trên vạn người, nhưng hắn lại quên hắn từng hạ mình thấp khí hèn mọn chịu đựng chèn ép của kẻ khác, trái lại càng thêm dằn vặt người ngoài, đáng cười nhất là, người ngoài này còn thật vô tội.

Trần Tắc Minh mi mục như họa, trong thanh tú ẩn hàm anh khí, nhưng mà diện mạo như vậy thế nhưng có nét hao hao cung nhân đã tạo nên vết rạn nứt giữa bọn họ, đây là trùng hợp cổ quái cỡ nào chứ.

Dương Lương từng có cảm giác thẹn với Ngộ Yến, nay người khiến hắn áy náy lại tăng thêm một.

Hắn chỉ có thể đủ khả năng che chở cho Trần Tắc Minh, mà hành vi như vậy vô tình lại càng khiến Tiêu Định tức giận càng tăng, ngược lại càng thêm ép buộc đối phương, tuần hoàn như vậy khiến hắn không thể nào tháo gỡ.

Hắn không thể không cảnh cáo Tiêu Định,“Nếu không thể dùng thì phế, có thể tha cho người thì hãy cứ tha.”

Nhưng mà nhìn Tiêu Định nhẹ nhàng bâng quơ cười, hắn cũng hiểu rõ lời nói của mình không có tác dụng.

Hắn thương tiếc Trần Tắc Minh, đồng thời cũng rốt cuộc ý thức được, hắn cùng Tiêu Định từ thân mật khăng khít bắt đầu trở mặt, rốt cuộc dần dần tách biệt tựa như hai đầu thiên địa .

Dương Lương tìm Trần Tắc Minh, kể lại chuyện hắn cùng Tiêu Định qua lại, dưới đèn chăm chú nhìn gương mặt đã khiến chính mình muôn phần muốn kết giao.

Tựa hồ là số mệnh, cái chết của Ngộ Yến khiến hắn bắt đầu rời xa Tiêu Định, người mà đôi tay đã nhuốm đầy máu tanh lại không lấy làm hổ thẹn, Trần Tắc Minh xuất hiện càng khiến khoảng cách này càng lúc càng xa.

Hắn cũng minh bạch mấu chốt chân chính kỳ thật xuất phát từ nội tâm hai người. Mặc dù giữa bọn họ từng có nụ hôn khắc cốt ghi tâm.

Đó là ngày mùa hè, phụ thân lâm thời được triệu kiến không thể tới giáo tập, các hoàng tử cùng đọc sách dần dần thối lui, chỉ còn hai người bọn họ.

Hắn muốn đợi phụ thân, mà Tiêu Định không biết vì sao cũng không chịu đi.

Bọn họ nhìn nhau, ái muội cười.

Ngoài cửa sổ ve sầu kêu râm ran không ngớt, trong nội các gió lạnh hiu hiu thổi.

Tiêu Định dựa vào bảng chữ mẫu viết lại từng nét từng nét thật nghiêm túc.

Trong lòng hắn lại ngứa ngáy khó nhịn, lặng yên đến gần từ phía sau nhìn một lát. Nhìn thần thái Tiêu Định nghiêm trang, Dương Lương chỉ muốn cười.

Khi Tiêu Định quay đầu lại, rõ ràng giật mình.

Dương Lương cười một cái rồi cầm tay hắn, hai người tay nắm trong tay, cùng vẽ chữ kia.

Trong phòng chỉ nghe được âm thanh hơi thở của hai người dần dần trầm trọng.

Viết được một hàng, Dương Lương dừng bút, thấp giọng nói:“Thế nào?”

Tiêu Định nhìn thoáng qua cười nhạt:“Còn lâu mới theo kịp ta.”

Dương Lương cười rộ lên, trong tay chỉ cầm thật chặt.

Tiêu Định nhìn hắn một cái, đột nhiên xoay người ôm hắn, hôn xuống.

Bọn họ từ trước đến giờ chưa từng làm qua loại chuyện này, vì cái gì ngày đó lại lớn mật như vậy, thế nhưng tại loại địa phương này mập mờ đùa giỡn, sau này Dương Lương hồi tưởng lại chuyện ấy cũng chỉ có thể cho rằng ngày đó mùa hè nóng bức, nhất thời xúc động.

Nhưng mà hưng chi sở chí [hứng thú nổi lên] khó lòng tiết chế.

Bọn họ giống như những con thú nhỏ cắn nuốt liếm láp lẫn nhau, từ trên bàn lăn mình xuống dưới, thậm chí làm ngã đổ cả nghiên đài giá bút khiến nước mực sềnh sệch văng tung tóe trên đất, Dương Lương nhịn không được nhìn thoáng qua, Tiêu Định kéo lấy hắn nói:“Không quan hệ.”

Dương Lương cười rộ lên,“Ngươi đừng lăn đến mức trúng phải đầu đi.”

Tiêu Định nói:“Ta muốn áp lên ngươi.”

Bọn họ kéo mở y phục lẫn nhau khiến y quan xốc xếch, tựa hồ như vậy mới có thể phô bày dục niệm chiếm hữu nam tử của mình, nhưng mà Dương Lương vẫn là chiếm được tiên cơ, đưa tay tham nhập vào bao phủ Tiêu Định.

Tiêu Định cơ hồ là giật mình một chút, ngay lúc hắn phản ứng Dương Lương bắt đầu kịch liệt hôn lên hắn.

Gắn bó giao triền, vành tai và tóc mai chạm vào nhau, nhu tình như vậy, khiến cho Tiêu Định hành động chậm chạp, chỗ mẫn cảm bị xoa nắn làm cho hắn phát ra những tiếng rên rỉ nhỏ vụn.
Dương Lương bị thanh âm này làm xao xuyến đến mức tâm viên ý mãn, dưới tay bất giác càng thêm dùng lực.

Tiêu Định cắn răng nói:“Đau......” Nhưng mà âm điệu của hắn lại rõ ràng nói cho đối phương biết sự thật cũng không hoàn toàn như thế.

Dương Lương hôn sâu hắn, đem đầu lưỡi mạnh mẽ áp bách tham nhập vào miệng hắn khiến hắn đạt được một loại ảo giác kỳ lạ, tựa hồ là chính mình đang xâm phạm tiến vào đối phương. Phán đoán như vậy khiến hắn càng thêm kích động lên.

Tiêu Định trong lúc bị bắt buộc vây dưới tình thế yếu nhược, rõ ràng không phải quá thích ý, hắn hàm trụ đầu lưỡi Dương Lương, dùng lực cắn vài cái, Dương Lương nhịn đau rời khỏi một chút, sau đó không cam lòng lại lần nữa tiến công.

Thẳng cho đến khi Dương Lương dùng đầu gối đỉnh đến nỗi hắn không thể không tách ra hai chân, ý đồ hết sức rõ rệt , Tiêu Định mới nâng mắt lên. Tức giận nhìn Dương Lương, cũng cầm thật chặt bàn tay hắn đang không ngừng vỗ về chơi đùa nơi yếu hại của mình, tận lực đẩy hắn ra, tựa hồ đang cảnh cáo hắn đừng nhân lúc cháy nhà mà đi hôi của.

Dương Lương ghé vào tai hắn nói:“Mỗi người một lần?”

Thừa cơ hội Tiêu Định đang do dự, Dương Lương dùng đầu ngón tay sờ soạng, trên mũi nhọn nhẹ nhàng dùng móng tay khảy vài cái.

Thân thể Tiêu Định mãnh liệt chấn động, cơ hồ xụi lơ xuống, tay cũng không thấy nới lỏng .

Dương Lương thấp giọng cười, đang muốn tham nhập vào cơ thể Tiêu Định, đột nhiên nghe được phía sau có người kinh lôi gầm lên,“...... Nghiệt súc ! Ngươi làm gì ! !”

Dương Lương kinh hãi nhảy dựng lên, chung quanh mờ mịt, sau một lúc lâu mới phát giác nguyên lai đó chẳng qua là chuyện cũ nhiều năm trước.

Hắn sửng sốt một lúc lâu, rốt cuộc cúi đầu ngồi xuống.

Một lần ấy, phụ thân phát giác quan hệ giữa hai người.

Nguyên bản bất quá là một lần xúc động khó nhịn thuở thiếu niên, ai có thể nghĩ đến lại dẫn phát nhiều sự tình về sau như vậy.

Giờ phút này nhớ lại, Dương Lương cũng không hối hận, yêu một người, muốn giữ lấy người đó, trong mắt hắn luôn luôn không phải là sai lầm.

Như vậy...... Sai lầm là ở đâu?

Rất nhanh, Dương Lương vâng mệnh thảo phạt Phác Lữ quốc.

Sau khi hắn lần đầu tiên đại thắng, Tiêu Định đối với xác định vị thế của hắn rốt cuộc sinh ra biến hóa, cũng bắt đầu hòa hoãn quan hệ giữa hai người.

Phụ thân của Dương Lương trước lúc lâm chung từng thỉnh cầu Tiêu Định cho Dương Lương ra chiến trường giết địch, đền đáp quốc gia.

Tiêu Định lại vẫn luôn đem lời này trở thành gió thoảng bên tai đem gác xó, sự tình tuy rằng không lớn, nhưng thủy chung là một cái gai trong lòng Dương Lương, di ngôn của phụ thân lúc lâm chung, chí hướng tung hoàng lăng vân của chính mình, Tiêu Định đều có thể không để ý, thực sự muốn biến mình thành nịnh thần, tâm hắn có thể nào không lạnh lẽo.

Dương Lương rời xa Tiêu Định, lãnh đạm hắn, đơn giản là hai chữ ‘nịnh thần’ này dù có thế nào hắn cũng không thể gánh trên lưng được.

Hắn không tin Tiêu Định không hiểu rõ mình.

Đây quả thật là hai người đang thương tổn lẫn nhau.

Nhưng mà, giờ khắc này Tiêu Định tựa hồ rốt cuộc nhân nhượng .

Xuất binh quá vội, do đó Dương Lương nghĩ sau khi trở về có lẽ chính mình nên cho hắn cơ hội nói lời xin lỗi.

Kỳ thật Dương Lương thật sự luôn luôn không muốn như vậy, đó chỉ là những bức bối sau cơn ác mộng đêm ấy. Trong mắt Dương Lương, hắn vẫn là Tiểu Định ấy, cho dù toàn thân sát lục, Dương Lương vẫn thương tiếc hắn như xưa.

Phác Lữ quốc địa thế hung hiểm, Dương Lương góp nhặt rất nhiều tư liệu, đều cẩn thận xâu chuỗi thành một quyển sổ tay. Đây là thói quen của hắn, trước khi hành sự đều dùng bút viết xuống phân tích rõ ràng mọi đầu mối.

Trong trận chiến này hắn gặp được Luật Duyên, trên mặt mang một vết sẹo, đó hẳn là phần thưởng vinh quang mà chiến tranh dành cho hắn.

Người này cũng mang theo bá khí quân vương giống như Tiêu Định.

Luật Duyên trước trận chiêu hàng, Dương Lương khéo léo từ chối.

Lúc này Dương Lương nắm chắc phần thắng, nhưng thần sắc hắn cũng không kiêu ngạo, cường địch như Luật Duyên đáng để kính trọng.

Nhưng mà mấy ngày sau, phía sau đột nhiên xuất hiện đại quân khiến hắn trở tay không kịp .

Hắn lặp lại tự hỏi một lần lại một lần nhưng lại không thể minh bạch tin tức tại sao có thể truyền đến Hung Nô nhanh như thế, Hung Nô lại như thế nào có thể phát ra cứu binh thần tốc như vậy.

Sự tình đã tới như vậy, rơi vào thế hai mặt bị giáp công, hắn chỉ có thể xông vào.

Ngày ấy, hắn dẫn dắt đại quân khởi xướng công kích vào lúc mờ sáng.

Trường thương của hắn tựa quỷ khóc thần sầu, lưỡi kích lướt qua tới đâu thây phơi tới đó. Hắn giống như Chiến Thần, trong thi cốt huy triển thần uy, Luật Duyên đứng trên thành lâu, lạnh lùng nghiêng nhìn viên dũng tướng này.

Một mũi tên kia phá không mà tới, mang theo rét lạnh thấu xương hung ác đâm xuyên qua ngực.

Dương Lương nghe được thanh âm xương cốt của mình bị nứt vỡ, hắn ngẩng đầu nhìn lên, xa xa Luật Duyên cầm một trương Thiết Nỏ, vừa mới buông tay. Trên mặt Luật Duyên cũng không quá nhiều đắc ý, vẻ mặt kia ngược lại tựa hồ là mang theo một loại thương xót cùng tiếc nuối khó tả.

Dương Lương ngửa mặt rơi xuống......

Hắn đột nhiên nhớ tới năm đó sau khi mình không còn làm thư đồng, ngẫu nhiên vào cung một lần.

Nhìn thấy Tiêu Định gầy yếu mà trầm mặc, mình hướng hắn cầu kia khối ngọc bài, nói là xem như miễn tử bài tương lai. Kỳ thật bất quá là muốn chọc hắn cười mà thôi.

Tiêu Định tháo xuống ngọc bài, kỳ quái là hắn bên hông vốn nên có rất nhiều xứng sức [trang sức phối hợp với y phục] toàn bộ đều không thấy . Trống trơn như thế nào có thể xem được, mình liền đem khối ngọc bội mang từ nhỏ kia làm hoàn lễ.

Tiêu Định tay nắm ngọc bội, tựa hồ rất vui vẻ.

Chính mình biết rõ sau khi phụ thân biết được chắc chắn phẫn hận nhục mạ, không biết vì cái gì vẫn xúc động hôn qua.

Tiêu Định cười rộ lên, nhìn mình.

Từ lúc ấy, hắn đã hạ quyết tâm, mặc dù phụ thân không cho phép, dẫu rằng thế nhân đùa cợt cho rằng như thế không phải tình yêu, cũng muốn dùng hết toàn lực che chở hắn nhất sinh nhất thế.

Ta làm được ...... Tiểu Định.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét